สาระควรรู้ทั่วไป

ในปัจจุบันนอกจากพื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้แล้ว พรมปูพื้นก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กัน เพราะให้ความอบอุ่น สบาย นุ่มเท้า จะนอนหรือนั่งก็ให้สัมผัสที่ดี นอกจากนั้นยังมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือก ทั้งลวดลาย สี หรือแม้แต่ลายเส้นการทอ ไม่ว่าจะแต่งห้องแบบไหนก็เข้ากันได้กับทุกสไตล์ ในท้องตลาดจึงมีพรมปูพื้นชนิดต่าง ๆ มากมาย โดยปกติแล้วพรมปูพื้นจะแบ่งตามชนิดของเส้นใย และมี 6 ชนิดหลัก ๆ ซึ่งแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติและข้อดีข้อเสียแตกต่างกันดังนี้ค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

คุณรู้จักพรมปูพื้นแต่ละชนิดดีแค่ไหน ให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อดีกว่า

       มาทำความรู้จักพรมปูพื้นให้มากขึ้น ด้วยข้อแตกต่างและคุณสมบัติของพรมปูพื้นแต่ละชนิดว่ามีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง พร้อมชมตัวอย่างห้องสวย ๆ ที่ตกแต่งด้วยพรมปูพื้นกันค่ะ 

          ในปัจจุบันนอกจากพื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้แล้ว พรมปูพื้นก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กัน เพราะให้ความอบอุ่น สบาย นุ่มเท้า จะนอนหรือนั่งก็ให้สัมผัสที่ดี นอกจากนั้นยังมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือก ทั้งลวดลาย สี หรือแม้แต่ลายเส้นการทอ ไม่ว่าจะแต่งห้องแบบไหนก็เข้ากันได้กับทุกสไตล์ ในท้องตลาดจึงมีพรมปูพื้นชนิดต่าง ๆ มากมาย โดยปกติแล้วพรมปูพื้นจะแบ่งตามชนิดของเส้นใย และมี 6 ชนิดหลัก ๆ  ซึ่งแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติและข้อดีข้อเสียแตกต่างกันดังนี้ค่ะ

1. พรมไนลอน (Nylon)

          เป็นพรมที่นิยมใช้กันมากเพราะมีหลากหลายสี คุณสมบัติทนทานมากที่สุด สามารถกันน้ำ รอยขีดข่วน เชื้อรา และสารเคมีต่าง ๆ ได้ดีทั้งยังดูแลรักษาง่าย ส่วนราคานั้นก็ไม่แพงมาก แต่จะสูงกว่าพรมโพลีเอสเตอร์และโพลีโพรไพลีนเล็กน้อย เมื่อโดนแสงแดดเป็นเวลานานสีจะซีด มีอายุการใช้งานประมาณ 12–15 ปี

 

2. โพลีโพรไพลีน (Polypropylene)

          พรมชนิดนี้ได้รับความนิยมรองลงมาจากพรมไนลอน มีคุณสมบัติป้องกันคราบสกปรกได้ดีที่สุด แต่โพลีเอสเตอร์จะกันน้ำได้ดีกว่า นอกจากนั้นยังป้องกันรอยขีดข่วนและเชื้อรา ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับพื้นที่ที่ต้องรับน้ำหนักมาก เช่น ห้องนั่งเล่น ใช้กับสนามกีฬาหญ้าเทียมก็ยังได้ ส่วนราคานั้นจะต่ำกว่าพรมขนสัตว์ ไนลอนและโพลีเอสเตอร์

3. พรมโพลีเอสเตอร์ (Polyester)

          พรมชนิดนี้ให้ความรู้สึกที่หรูหรา นุ่มสบาย มีคุณสมบัติกันน้ำได้ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นคราบสกปรกนั้นยังเป็นรองพรมไนลอนอยู่ แต่ข้อเสียของพรมชนิดนี้ก็มีเช่นกัน นั่นก็คือทำความสะอาดค่อนข้างยาก ไม่สามารถรองรับการใช้งานและน้ำหนักได้มากเหมือนพรมชนิดอื่น ๆ และสีจะซีดถ้าโดนแดดเป็นเวลานาน ฉะนั้นจึงเหมาะกับพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานหนัก เช่น ห้องนอน

 

4. พรมโพลีเอทิลีน (Polyethylene)

          พรมชนิดนี้ถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะส่วนใหญ่แล้วพรมโพลีเอทิลีนจะทำมาจากฝาขวดรีไซเคิล ข้อดีของพรมชนิดนี้คือมีสีสดใสและเท็กเจอร์ที่หลากหลาย มีคุณสมบัติป้องกันคราบมากกว่าไนลอน เนื่องจากทำมาจากพลาสติกจึงไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ราคาต่ำกว่าพรมขนสัตว์และไนลอน แต่สัมผัสที่ได้จะไม่ค่อยสบายสักเท่าไรเพราะทำมาจากพลาสติก

5. พรมขนสัตว์ (Wool)

          พรมขนสัตว์เป็นพรมที่มีราคาสูงที่สุดเนื่องจากทำมาจากธรรมชาติ 100% มีความหรูหรา หนานุ่ม แข็งแรง ป้องกันคราบและรอยเปื้อนได้ดี ให้สัมผัสที่นุ่มสบายที่สุดในบรรดาชนิดของพรมทั้งหมด พรมขนสัตว์ค่อนข้างทนทานต่อการใช้งานและมีหลายสีให้เลือก แต่ข้อเสียคืออาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ ดูแลทำความสะอาดยาก สีจะซีดถ้าโดนแดดและสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาด และเมื่อใช้ไปสักระยะจะมีแมลงต่าง ๆ มาอาศัยอยู่ ฉะนั้นจึงต้องหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ

6. พรมอะคริลิก (Acrylic)

          พรมอะคริลิกเป็นพรมที่ทำขึ้นมาเลียนแบบพรมขนสัตว์ มีลักษณะและสัมผัสคล้ายกับพรมขนสัตว์แต่ราคาจะถูกกว่ามาก ข้อดีของพรมชนิดนี้คือไม่ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิต กันความชื้น คราบสกปรก แต่จะไม่แข็งแรงทนทาน ไม่เหมาะกับการใช้งานหนัก

          รู้จักชนิดและคุณสมบัติของพรมแต่ละชนิดกันไปแล้ว ทีนี้การเลือกพรมปูพื้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่รู้ว่าพื้นที่ที่เราจะใช้นั้นมีลักษณะการใช้งานแบบใด แต่อย่างไรแล้วไม่ว่าจะเป็นพรมชนิดใดก็ควรหมั่นดูแลรักษา นำพรมมาซักทำความสะอาดและขจัดฝุ่นเป็นประจำ เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนานและสุขภาพของทุกคนในบ้าน และเราก็มีตัวอย่างห้องสวย ๆ ที่ตกแต่งด้วยพรมมาฝากกันด้วย เผื่อใครจะเก็บไปเป็นไอเดียไว้ตกแต่งบ้านของตัวเองบ้าง 


ขอบคุณข้อมูลจาก floorsusa, builddirect, thecarpetwarehouse และ mohawkflooring
  • นอกจากหูกระจงแล้ว ต้นไม้ชนิดใดที่ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน
  • เทคนิคการเลือกซื้อ "ประกันสุขภาพ" ต้องดูอะไรบ้าง?
  • เทคนิคกำจักและป้องกันตะขาบ ปราบสัตว์ร้าย มีพิษให้อยู่หมัดในช่วงหน้าฝน
  • 7 วิธีไล่จิ้งจก บวกกับ 4 วิธีป้องกันเพื่อกำจัดจิ้งจกแบบถาวร
  • รวมไอเดียบันไดบ้าน เก๋ๆ หลากสไตล์
  • 10 เทคนิคการถ่ายภาพบ้านให้สวย จากคำแนะนำของช่างภาพระดับโลก
  • เปลี่ยนบ้านให้เป็นยิมได้ง่ายๆ กับ 7 อุปกรณ์ออกกำลังกายสุดคลาสสิก
  • 9 ข้อ ที่ห้ามผิดพลาด ในการสร้างบ้านใหม่ หรือการต่อเติมบ้านหลังเก่าของคุณ
  • เรื่องควรรู้ !! การอยู่อาศัยร่วมกันแบบ Multi-Culture ชุมชนยุคใหม่กับคนต่างชาติ
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • คุณรู้จักพรมปูพื้นแต่ละชนิดดีแค่ไหน ให้แน่ใจก่อนตัดสินใจซื้อดีกว่า

    ในปัจจุบันนอกจากพื้นกระเบื้องหรือพื้นไม้แล้ว พรมปูพื้นก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กัน เพราะให้ความอบอุ่น สบาย นุ่มเท้า จะนอนหรือนั่งก็ให้สัมผัสที่ดี นอกจากนั้นยังมีหลายแบบหลายสไตล์ให้เลือก ทั้งลวดลาย สี หรือแม้แต่ลายเส้นการทอ ไม่ว่าจะแต่งห้องแบบไหนก็เข้ากันได้กับทุกสไตล์ ในท้องตลาดจึงมีพรมปูพื้นชนิดต่าง ๆ มากมาย โดยปกติแล้วพรมปูพื้นจะแบ่งตามชนิดของเส้นใย และมี 6 ชนิดหลัก ๆ ซึ่งแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติและข้อดีข้อเสียแตกต่างกันดังนี้ค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll