สาระควรรู้ทั่วไป

เอาเป็นว่าชื่อเสียงเรียงนามของ น้ำส้มสายชู ไม่ได้มีดีแค่รสเปรี้ยวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะด้วยคุณสมบัติความเป็นกรดของมันนี่แหละ สามารถช่วยให้เราทำความสะอาดสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างหมดจด โดยที่เราไม่ต้องง้อหรือพึ่งพาน้ำยาเคมีอีกต่อไป หันไปหยิบปากกากับกระดาษบันทึกวิธีการทำความสะอาดกันให้ไวเลยค่ะ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

14 ทริคทำความสะอาดบ้านด้วย น้ำส้มสายชู ไม่ต้องง้อน้ำยาเคมีอีกต่อไป

          สารพัดการใช้ประโยชน์จากน้ำส้มสายชู ที่ไม่ได้จำกัดแค่การปรุงอาหารเท่านั้น แต่ยังทำให้บ้านสะอาดได้ด้วย แต่จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างก็ตามไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยค่ะ  

          เอาเป็นว่าชื่อเสียงเรียงนามของ น้ำส้มสายชู ไม่ได้มีดีแค่รสเปรี้ยวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะด้วยคุณสมบัติความเป็นกรดของมันนี่แหละ สามารถช่วยให้เราทำความสะอาดสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างหมดจด โดยที่เราไม่ต้องง้อหรือพึ่งพาน้ำยาเคมีอีกต่อไป หันไปหยิบปากกากับกระดาษบันทึกวิธีการทำความสะอาดกันให้ไวเลยค่ะ
 
 
1. กำจัดเศษอาหารที่ท่อน้ำทิ้ง ล้างจานก็สะอาดจริงจัง

          หลังจากการทำความสะอาดอ่างล้างจานเสร็จแล้ว ให้เทน้ำส้มสายชูประมาณ ¼ ถ้วย แบบเพียว ๆ ลงไปที่ปากท่อน้ำทิ้งอ่างล้างจาน ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยล้างด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง เท่านี้เศษอาหารที่คั่งค้างก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย ไม่มีวันได้ก่อตัวเป็นเชื้อโรคเด็ดขาด 

2. รักษาพื้นไม้ให้เงาวับอยู่เสมอ 

          หากคุณสังเกตเห็นว่าความหมองเริ่มมาเยือนพื้นไม้ ให้ผสมน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยลงในน้ำอุ่น 1 แกลลอน ตามด้วยน้ำมะนาว ½ ถ้วยและนำมันมะกอกอีก ¾ พร้อมคนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แล้วนำไปทำความสะอาดตามปกติ พื้นไม้ก็จะยังคงความเงาไปได้ตลอด

 

3. กลบกลิ่นเหม็นในบ้านให้กลับมาสดชื่น 

          เป็นวิธีที่เลียนการบำบัดกลิ่นเหมือนในสปา แค่เทน้ำส้มสายชูผสมเบกกิ้งโซฟาแล้วหยดน้ำมันหอมระเหยใส่ไว้ในขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดตามห้องต่าง ๆ ที่มักจะมีกลิ่นเหม็น เช่น ห้องน้ำ หรือห้องครัว คราวนี้บ้านของคุณก็ไม่มีกลิ่นเหม็นกวนใจแล้วล่ะ 

 

4. ทำความสะอาดคราบกรังบนพื้นให้หายวับ

          เมื่อไรก็ตามที่น้ำส้มสายชูมาเจอกับเบกกิ้งโซดา รับรองว่าต่อให้พื้นบ้านมีคราบกรังเหนอะหนะก็หลุดออกได้ง่าย ๆ แค่ผสมน้ำส้มสายชูกับเบกกิ้งโซดาแบบเข้มข้น แต่ถ้าคราบไม่หนักมากก็ผสมแบบเจือจางสักหน่อย เสร็จแล้วก็นำไปถูบริเวณที่มีคราบเท่านั้นเอง

5. ทำความสะอาดเครื่องเงินให้เสริมกับราศี

          ถ้าเครื่องเงินหมองจนไม่อยากใส่ ให้ผสมน้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาในประมาณที่ไม่เข้มข้นมากนัก แล้วนำเครื่องเงินลงไปแช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง ก่อนจะนำไปล้างออกด้วยน้ำเย็น ทีนี้ก็สามารถอวดโฉมเครื่องเงินของเราได้ไม่อายใครแล้ว



6. ฆ่าเชื้อราตายสนิท ไมต้องคิดมาก่อตัวอีก

          เจอร่องรอยเชื้อราหรือคราบดำที่ไหน ให้เอาน้ำส้มสายชูผสมกับเกลือและเบกกิ้งโซดาขัดลงไปบนคราบนั้นโดยตรง จนกว่าคราบราดำจะออกหรือมั่นใจได้ว่าสะอาดปราศจากเชื้อโรคแล้วจริง ๆ



7. สเปรย์ทำความสะอาดตู้เย็นไร้ซึ่งเชื้อโรค

          เศษอาหารในตู้เย็นก็เป็นตัวการก่อเชื้อโรคได้เหมือนกัน แต่สามารถล้างออกได้โดยใช้น้ำส้มสาย 1 ช้อนโต๊ะเทลงในขวดสเปรย์ผสมกับน้ำเปล่า จากนั้นนำไปฉีดและเช็ด ๆ ถู ๆ ภายในตู้เย็นให้สะอาดเอี่ยม แถมวิธีนี้ยังช่วยกำจัดกลิ่นอาหารได้ด้วยนะ



8. ดึงป้ายราคาแบบกาว ได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว

          ไม่ต้องทนดึงป้ายราคาเหนียว ๆ บนของใหม่ที่เราเพิ่งซื้อมาให้เสียอารมณ์ แค่ใช้น้ำส้มสายชูถูเบา ๆ กาวของป้ายราคาที่ว่าเหนียวหนืดจะค่อย ๆ คลายตัว ทำให้ดึงออกได้ง่ายสบายนิ้ว

9. ไล่กลิ่นอับออกจากหม้อต้มกาแฟ

          ใน 1 สัปดาห์ควรจะล้างหม้อชงกาแฟสัก 1 ครั้ง เพื่อไม่ให้มันส่งกลิ่นอับลงไปกลบกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟ ด้วยการผสมน้ำส้มสายชูและน้ำเปล่าในปริมาณที่เท่ากัน จากนั้นเทลงไปในหม้อชงกาแฟ แล้วกดเปิดเพื่อให้เครื่องทำงานก่อนจะล้างด้วยน้ำเปล่าอีกที

 

10. ล้างระบบเครื่องซักผ้า บอกลากลิ่นอับผ้า

          ก่อนอื่นผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าในปริมาณที่เท่า ๆ กัน จากนั้นเทลงไปในช่องใสผงซักฟอก แล้วเปิดเครื่องให้ทำงานตามปกติ ทีนี้กลิ่นอับจากเครื่องซักผ้าที่เคยเกาะติดเสื้อผ้าก็จะจางหายไป 

 

11. ดูดกลิ่นอาหารค้าง ๆ ในกล่องข้าวให้หายไป

          ถ้าเปิดกล่องข้าวมาแล้วได้กลิ่นเหมือนรถขยะคว่ำ ให้รีบเอาขนมปังไปชุบน้ำส้มสายชูให้ชุ่มทั้งแผ่น แล้ววางไว้ในกล่องข้าว ปิดฝาเพื่อให้กลิ่นของน้ำส้มสายชูตลบอบอวล และดักจับกลิ่นคาวของอาหารให้หมดสิ้น

12. ขจัดคราบในชักโครก บอกลาเชื้อโรคแล้วกดทิ้ง

          อย่าให้ต้องขยาดห้องน้ำในบ้านตัวเองเลย ก็แค่ล้างสิ่งสกปรกออกด้วยการเทน้ำส้มสายชูลงไปในชักโครก ปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งวันแล้วค่อยกดทิ้ง น้ำส้มสายชูจะไปกัดคราบและฆ่าเชื้อโรคไปพร้อม ๆ กันเลย

 

13.  เผยความสวยของเชิงเทียน ด้วยการปลดน้ำเทียนออก

          น้ำเทียนที่ไหลรินลงมาปกคลุมเชิงเทียนทำให้ดูไม่น่ามองเท่าไร งั้นต้องใช้ไดร์เป่าผมเป่าให้เทียนละลายเป็นน้ำ แล้วเอาผ้าชุบน้ำส้มสายชูไปเช็ดคราบเทียนที่หลงเหลือออก เจ้าเชิงเทียนก็กลับมาโชว์ความสวยได้แล้ว

 

14.  ล้างกาต้มน้ำร้อน ไม่ให้คราบสกปรกนอนก้น

          แม้จะเป็นกาต้มน้ำเปล่าก็สะสมเชื้อโรคได้นะ ให้เทน้ำส้มสายชูลงไปในกาต้มน้ำประมาณ 3 ถ้วย แล้วต้มไปประมาณ 5 นาที พร้อมกับทิ้งไว้อย่างนั้นทั้งคืน พอครบกำหนดให้ล้างเอาคราบหินปูนและเศษฝุ่นที่ตกค้างออก

          เรียกได้ว่าเป็นพระเอกคู่งานบ้านจริง ๆ เลยนะเนี่ย ลองเอาทริคเด็ดดวงของน้ำส้มสายชูที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปลองใช้ดูสิค่ะ แล้วจะหลงรักจนไม่อยากจะเปลี่ยนใจไปใช้น้ำยาเคมีอีกเลย


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • แอร์ยี่ห้อไหนประหยัดไฟ 2567 ลดการใช้พลังงาน ช่วยประหยัดไฟได้ดี
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • "แอร์โซล่าเซลล์ ระบบไฮบริด" พลังงาน 2 ระบบ ช่วยประหยัดไฟฟ้าจากพลังแสงอาทิตย์ มีดีอย่างไร
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • 14 ทริคทำความสะอาดบ้านด้วย น้ำส้มสายชู ไม่ต้องง้อน้ำยาเคมีอีกต่อไป

    เอาเป็นว่าชื่อเสียงเรียงนามของ น้ำส้มสายชู ไม่ได้มีดีแค่รสเปรี้ยวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะด้วยคุณสมบัติความเป็นกรดของมันนี่แหละ สามารถช่วยให้เราทำความสะอาดสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างหมดจด โดยที่เราไม่ต้องง้อหรือพึ่งพาน้ำยาเคมีอีกต่อไป หันไปหยิบปากกากับกระดาษบันทึกวิธีการทำความสะอาดกันให้ไวเลยค่ะ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll