สาระควรรู้ทั่วไป

5 สเต็ปสำหรับใช้พิจารณาบ้านเช่าหรือห้องเช่า ก่อนตัดสินใจจ่ายมัดจำและเซ็นสัญญาเช่า เพื่อให้ได้บ้านเช่าที่ตรงใจและจ่ายค่าเช่าไหว จะได้ไม่ต้องย้ายบ่อยและมีเงินเหลือใช้ด้วย

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

5 สเต็ป ใช้หาบ้านเช่าหรือห้องเช่าหาที่ตรงใจ เลือกให้เหมาะสมกับรายได้ ก่อนจ่ายค่ามัดจำ

        5 สเต็ปสำหรับใช้พิจารณาบ้านเช่าหรือห้องเช่า ก่อนตัดสินใจจ่ายมัดจำและเซ็นสัญญาเช่า เพื่อให้ได้บ้านเช่าที่ตรงใจและจ่ายค่าเช่าไหว จะได้ไม่ต้องย้ายบ่อยและมีเงินเหลือใช้ด้วย 

          สำหรับคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือบ้านอยู่ห่างจากที่ทำงาน จำเป็นต้องหาบ้านเช่าหรือห้องเช่าที่อยู่ใกล้กับที่ทำงานหรือเดินทางได้สะดวกมากกว่า แต่เนื่องจากหลายคนยังไม่รู้ว่าจะเริ่มหาอย่างไรที่ตรงกับความต้องการและจ่ายค่าเช่าไหว ในวันนี้ก็เลยขอนำ 5 สเต็ปการหาบ้านเช่าให้ถูกใจจากเว็บไซต์ terrabkk.com มาฝากกันค่ะ 


5 Steps การหาบ้านเช่าให้ถูกใจ

          ด้วยสภาพการจราจรในเมืองกรุง การเดินทางจากบ้านมายังที่ทำงานดูเป็นเรื่องที่เหนื่อยและเสียเวลาเอามาก ๆ หลายคนจึงเริ่มคิดหาที่อยู่อาศัยใกล้ที่ทำงาน แต่หากจะให้ซื้อเพื่ออยู่เองเลยก็มีเงินก้อนไม่เพียงพอ หรือหากคิดให้ดีถ้าอยู่เพียงระยะเวลาสั้น ๆ ก็จะไม่คุ้มเอา สู้หาห้องเช่าเพื่อเช่าเป็นรายเดือนไปดีกว่า เนื่องจากมีความยืดหยุ่นมากกว่า เมื่อเปลี่ยนที่ทำงานหรือต้องย้ายไปที่อื่นก็สามารถเปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องรอขายทิ้ง แต่หลายคนยังไม่รู้ว่าหากจะหาห้องเช่าหรือบ้านเช่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี TerraBKK Research ได้รวบรวม 5 ขั้นตอนสู่การหาบ้านเช่าไว้ ดังนี้

STEP 1 : สำรวจงบในมือ “อย่าเกิน 30% ของรายได้” 

          โดยส่วนใหญ่แล้ว หากคิดค่าเช่าที่เราสามารถจะจ่ายได้มักจะคิดที่ 30% ของรายรับ เช่น หากเงินเดือน 25,000 บาท/เดือน คุณสามารถจ่ายค่าเช่าได้สูงสุดที่ 7,500 บาทต่อเดือน แต่อย่าลืมว่าคุณยังมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้รวมไปกับค่าเช่าด้วย เช่น ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าที่จอดรถ, ค่าอินเทอร์เน็ต, ค่าบริการซักรีดต่าง ๆ เป็นต้น หรือในบางกรณีที่ห้องเช่าที่ไม่ได้พร้อมเฟอร์นิเจอร์ ผู้เช่าเองก็ต้องไปหาเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งเข้ามาเอง

          นอกจากนี้ก่อนเข้าอยู่ในเดือนแรก เจ้าของจะเก็บค่าเช่าล่วงหน้าประมาณ 1-2 เดือน และมีมัดจำอีก 1-2 เดือน (แล้วแต่ตกลง) ดังนั้นคุณต้องมีเงินก้อนซักหน่อยสำหรับเตรียมตัวเพื่อจ่ายค่าเช่าในเดือนแรก

STEP 2 : ค้นหาฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต “ความจำเป็น VS ความต้องการ”

          หาสิ่งที่นอกเหนือจากจำนวนห้องนอนและจำนวนห้องน้ำว่า ในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ต้องการฟังก์ชั่นอะไรภายในบ้านเช่าอีกบ้าง เช่น หากคุณเป็นคนชอบทำกับข้าว ไม่กินข้าวนอกบ้าน อาจจะต้องมีครัวหรือพื้นที่สำหรับเตรียมกับข้าว หากคุณเป็นคนชอบสวนหรือพื้นที่สีเขียว บ้านเช่าก็อาจจะต้องมีสวนเล็ก ๆ หรือพื้นที่ให้ปลูกต้นไม้ได้ เป็นต้น

          แต่บางครั้งฟังก์ชั่นเหล่านี้ก็ต้องแลกมากับพื้นที่ที่สูญเสียไป เช่น หากต้องการพื้นที่สีเขียว คุณอาจจะได้บ้านหรือห้องที่เล็กลง หรือถ้าเป็นห้องขนาดเท่ากันก็จะมีค่าเช่าที่แพงขึ้นไปอีก ทั้งนี้คุณควรพิจารณาถึง “ความจำเป็น” กับ “ความต้องการ” ควบคู่ไปด้วย เพื่อไม่ให้ต้องเป็นรายจ่ายเพิ่มเติมขึ้นไปอีก

STEP 3 : วาดแผนที่ชีวิตประจำวัน “สำรวจการเดินทาง”

          วาดแผนที่การเดินทางคร่าว ๆ ในแต่ละวันดูว่า ในวันวันหนึ่งคุณต้องเดินทางอย่างไรบ้าง ? ใช้รถยนต์ส่วนตัว ? หรือใช้รถโดยสารสาธารณะ และต้องหาที่อยู่ในบริเวณใดจึงจะประหยัดค่าเดินทางและประหยัดเวลาให้มากที่สุด นอกจากนี้มีบางหัวข้อที่หลายคนอาจลืมนึกถึง เช่น

กิจกรรมในวันหยุดสุดสัปดาห์ 

          บางคนอาจจะนึกถึงแต่กิจวัตรประจำวันจนลืมนึกถึงกิจกรรมที่ทำในวันหยุด เช่น บางคนอาจจะชื่นชอบการช้อปปิ้ง ก็ต้องหาบ้านเช่าใกล้ห้างสรรพสินค้า หรือบางคนอาจจะชอบการออกกำลังกาย เล่นกีฬา ก็ต้องหาบ้านเช่าที่มีพื้นที่ส่วนกลางหรือสวนสาธารณะสำหรับวิ่งหรือออกกำลังกาย
 
สิ่งอำนวยความสะดวก 

          สำรวจพื้นที่รอบ ๆ ที่คุณสนใจว่า แถวนั้นมีอะไรอำนวยความสะดวกบ้าง เช่น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น 

คำนึงถึงความปลอดภัย 

          ศึกษาสภาพแวดล้อมโดยรอบว่ามีความปลอดภัยมากพอหรือไม่ อาจจะเป็นการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตหรือสอบถามคนในพื้นที่ก็ได้

STEP 4 : เลือกประเภทบ้านเช่า “คอนโด/อพาร์ทเม้นท์/ทาวน์เฮ้าส์/บ้านเดี่ยว?”

          อีกขั้นตอนที่สำคัญคือต้องเลือกว่าจะเช่าแบบใด จะเป็นคอนโด? อพาร์ทเม้นท์? หรือบ้าน? หลายคนอาจมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าเลือกอะไร ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้อยู่อาศัยและความจำเป็นในการใช้พื้นที่ TerraBKK จึงขออธิบายรายละเอียดของแต่ละประเภทบ้านเช่าไว้ ดังนี้

คอนโด/อพาร์ทเม้นท์ 

          เป็นตัวเลือกที่คนส่วนใหญ่นิยมมากที่สุด เพราะมักตั้งอยู่ในเมืองและทำเลดี สะดวกต่อการเดินทาง นอกจากนี้ในด้านส่วนกลางก็จะมีนิติบุคคลสำหรับจัดการดูแล ทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้จะต้องอยู่รวมกับผู้อาศัยคนอื่นอีกเกือบร้อยห้อง อาจจะรู้สึกไม่เป็นส่วนตัว และปัญหาส่วนใหญ่ที่พบเจอคือปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ

ทาวน์เฮ้าส์

          มักเป็นที่นิยมในชานเมืองเนื่องจากราคาไม่สูงมากนัก และมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าคอนโดหรือห้องเช่า อีกทั้งยังมีพื้นที่ใช้สอยพอสมควรเหมาะสำหรับอยู่อาศัย 2-3 คน แต่ทั้งนี้ต้องแลกกับการเขยิบออกไปในแถบชานเมือง เรื่องจากปัจจุบันทาวน์เฮ้าส์ในเมืองค่อนข้างหายาก หรือถ้ามีก็จะมีราคาที่สูงมาก

บ้านเดี่ยว

          ไม่ค่อยเป็นที่นิยมสำหรับผู้เช่าเท่าไรนัก เนื่องจากมีราคาที่สูงเกินไป ค่อนข้างหายากในเมือง และด้วยพื้นที่ที่กว้างขวางอาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลเยอะขึ้น แต่ทั้งนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีครอบครัว มีเด็กเล็ก ๆ หรือมีสัตว์เลี้ยง

STEP 5 : เตรียมเอกสารและพิจารณาสัญญาเช่า “เช่าบ้านต้องมีสัญญา”

          เมื่อได้บ้านเช่าที่ถูกใจแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก่อนเข้าอยู่คือการเตรียมเอกสารและนัดพบกับเจ้าของเพื่อเซ็นสัญญา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเจ้าของมักจะขอสำเนาบัตรประชาชนเราเอาไว้ และนอกจากนี้ก็มีการเซ็นสัญญาเช่าไว้ 2 ฉบับ เพื่อให้ผู้เช่าเก็บชุดหนึ่งและผู้ให้เช่าอีกชุดหนึ่ง ขั้นตอนสำคัญอยู่ตรงที่การอ่านรายละเอียดในสัญญาให้ถี่ถ้วน บางคนแค่เซ็น ๆ ไปไม่ได้อ่านให้รอบคอบ ซึ่งใจความสำคัญที่ผู้เช่าควรสนใจคือ

      -  ระยะเวลาเช่า ว่าเช่านานเท่าไร และสิ้นสุดสัญญาเช่าเมื่อใด ซึ่งรวมถึงวันที่ต้องย้ายของออกและวันที่ต้องคืนกุญแจเจ้าของบ้านด้วย

      -  ค่าใช้จ่ายและค่าปรับ ดูว่าเจ้าของบ้านมีกฎใดบ้าง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องเสียค่าปรับเหล่านั้น

      -  สัตว์เลี้ยงในบ้าน ตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรให้เรียบร้อยก่อนว่า สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในบ้านเช่าได้หรือไม่ เพราะเจ้าของบางคนจะไม่ให้ผู้เช่านำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงด้วย

      -  วิธีการชำระเงิน ว่ามีการชำระเงินในรูปแบบใด และวันที่เท่าไรจึงจะครบกำหนดจ่าย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพึงระวัง เพราะบางที่มีค่าปรับหากมีการจ่ายค่าเช่าล่าช้า

      -  การต่อสัญญา หากคุณพึงพอใจกับบ้านเช่านี้และต้องการต่อสัญญาต่อไปอีก อย่าลืมที่จะแจ้งเจ้าของบ้านล่วงหน้า 2-3 เดือน เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของบ้านไปปล่อยเช่าให้กับคนอื่นต่อ เพราะส่วนใหญ่เมื่อใกล้วันหมดสัญญา เจ้าของบ้านมักจะรีบหาผู้เช่ารายใหม่เข้ามาทันทีที่ผู้เช่าคนเก่าหมดสัญญา เพื่อไม่ให้เสียโอกาสเมื่อบ้านยังว่างอยู่นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก terrabkk.com
  • สูตรกำจัดเจ้าเพลี้ยตัวปัญหา ที่ทำให้คุณไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับต้นไม้ในบ้านอีกต่อไป
  • ออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่บ้าน ทำได้ง่ายๆ แถมเข้ากันดีกับหัวใจ
  • อย่ามองข้าม! ซักผ้าไม่ถูกวิธี อาจแพร่เชื้อ COVID-19 ได้ไม่รู้ตัว
  • 4 สิ่งต้องเตรียม !!!! เมื่อคิดจะเลี้ยงลูกในคอนโด
  • จำเป็นไหม? 7 รายจ่ายในบ้าน ที่จะทำให้สิ้นเปลืองมากไปโดยไม่รู้ตัว
  • 10 เรืองที่ต้องรู้เกี่ยวกับการตกแต่ง และการจัดวางภายใน "เรือนหอ" ต้องใส่ใจไม่ควรละเลย
  • 10 ไอเดียที่ควรบอกต่อในการเก็บบ้านให้อยู่หมัด ถูกใจแม่บ้านทั้งหลาย
  • 5 ข้อดีที่ไม่ควรมองข้าม ในการเลือกอยู่ทาวน์เฮ้าส์
  • ไม้เลื้อย 10 ชนิดให้ประโยชน์ เลี้ยงง่ายโตไว สำหรับทำซุ้มบังแดดในช่วงหน้าร้อน
  • รัฐเวนคืนที่ดิน ต้องแจ้งสิทธิรับเงินรายได้ ภาษีที่ต้องจ่ายอะไรบ้าง
  • สาววัยเกษียณ ตั้งกระทู้ถาม สู้ราคาบ้านกรุงเทพไม่ไหว มีงบ 2-3 ล้าน ไปอยู่จังหวัดไหนดี แห่แชร์ชี้พิกัดเพียบ
  • ทาวน์โฮมดีไซน์จบปัญหา จอดรถขวางหน้าบ้าน พื้นที่จัดเต็มแบบจุกๆ สำหรับคนรถเยอะ
  • เผยเคล็ดลับ แม่บ้านใช้ "ฝาหม้อ" ทำความสะอาดโซฟา ไวรัล 80 ล้านวิวของจริงไม่จกตา
  • เช็ค! โฉนดที่ดิน กับ โฉนดเพื่อการเกษตร ต่างกันอย่างไร ข้อควรรู้ก่อนเปลี่ยน ส.ป.ก เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร
  • ทริคง่ายๆ! ปลูกถั่วงอกทานเอง เลือกได้หลายวิธี สะอาดปลอดสารพิษ อุดมด้วยคุณค่าทางอาหาร
  • 5 สเต็ป ใช้หาบ้านเช่าหรือห้องเช่าหาที่ตรงใจ เลือกให้เหมาะสมกับรายได้ ก่อนจ่ายค่ามัดจำ

    5 สเต็ปสำหรับใช้พิจารณาบ้านเช่าหรือห้องเช่า ก่อนตัดสินใจจ่ายมัดจำและเซ็นสัญญาเช่า เพื่อให้ได้บ้านเช่าที่ตรงใจและจ่ายค่าเช่าไหว จะได้ไม่ต้องย้ายบ่อยและมีเงินเหลือใช้ด้วย

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll