สาระควรรู้ทั่วไป

การปรับปรุง ซ่อมแซมบ้านใช่จะมีประโยชน์เพียงเพื่อให้บ้านของเราดูใหม่ขึ้นแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยสามารถช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้อีกด้วย บ้านหลังเก่าไม่ว่าจะ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือ ตึกแถวที่เราอยู่แล้วร้อนจนแทบทนไม่ได้ ลองดูว่ามีส่วนไหนบ้างที่เราปรับปรุงเพิ่มเติมแล้วจะช่วยให้อยู่สบาย และ ประหยัดค่าไฟมากขึ้น

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

ตราช้าง กับการปรับปรุง ซ่อมแซมที่ช่วยคลายร้อนให้กับบ้านได้ แถมช่วยประหยัดค่าไฟมากขึ้น

บ้านเดี่ยว
  • ส่วนใหญ่บ้านเดี่ยวของความร้อนจะเข้ามาทางหลังคา เพราะเป็นส่วนที่ได้รับความร้อนจากแสงแดดโดยตรง ควรใช้กระเบื้องหลังคาสีอ่อนที่ดูดซับความร้อนน้อยกว่ากระเบื้องสีเข้ม และสะท้อนความร้อนออกจากหลังคาด้วยการปูแผ่นสะท้อนความร้อนอีกหนึ่งชั้น
  • ป้องกันความร้อนจากโถงหลังคาเข้าสู่ภายในบ้านด้วย ฉนวนกันความร้อน ตราช้าง Stay Cool และ เพิ่มการถ่ายเทอากาศ ด้วยฝ้าชายคา ตราช้าง สมาร์ทบอร์ด รุ่นระบายอากาศ
  • สำหรับผนังด้านที่โดนแดดเต็มๆ อย่างผนังทางทิศใต้ หรือ ทิศตะวันตก เราสามารถป้องกันความร้อนโดยเลือกใช้ระบบผนังเย็น ตราช้าง หรือ ทำระแนงกันแดด ก็จะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นอีกได้อีก
  • สำหรับพื้นที่สวนรอบๆ บ้านที่เป็นส่วนพื้นแข็งมักเป็นส่วนที่สะสมความร้อนและสะท้อนเข้าบ้าน ให้เปลี่ยนมาปูด้วยบล็อคปูพื้น ตราช้าง รุ่น Cool Plus หรือปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ก็ช่วยได้มากทีเดียว

ทาวน์เฮ้าส์

  • เช่นเดียวกับบ้านเดี่ยว ปัญหาความร้อนส่วนใหญ่ของทาวน์ฌอ้าส์ก็มักมาจากหลังคา เราสามารถเพิ่มแผ่นสะท้อนความร้อน ตราช้าง เพื่อสะท้อนความร้อนบางส่วนออกไป และชะลอความร้อนที่เข้ามา ด้วยฉนวนกันความร้อน Stay Cool ในส่วนพื้นที่ใต้หลังคา เราต้องกั้นผนังที่โถงหลังคาเพิ่มเติม เพื่อป้องกันความร้อนจากหลังคาเพื่อนบ้านมาทำให้บ้านเราร้อนเช่นเดิม
  • เมื่อกั้นความร้อนจากส่วนหนังคาไปบางส่วนแล้ว ความร้อนที่สะสมจากส่วนอื่นๆ ก็ต้องได้รับการระบายออกไป ดังนั้นจึงต้องทำฝ้าชายคาสมาร์ทบอร์ด รุ่นระบายอากาศ เพื่อระบายความร้อนที่ถูกสะสมใต้หลังให้ออกได้ง่ายขึ้น
  • สำหรับบ้านที่หันหน้าไปทางทฺสตะวันตก ควรทำแผงระแนงกันแดด Smart wood ตามช่องเปิดเพื่อกรองแสง ก็จะยิ่งทำให้บ้านเย็นขึ้นอีก

 

ตึกแถว

  • ตึกแถวมักมีปัญหาเรื่องห้องใต้ดาดฟ้าร้อนตลอดทั้งวัน สาเหตุมาจากความร้อนที่สะสมจากคอนกรีตด้านบนที่โดนแดดเผาตลอดวันได้ส่งความร้อนลงสู่ ห้องด้านล่าง แก้ไขปัญหาด้วยการปูบล็อกปูพื้น ตราช้าง รุ่น Cool Plus ที่ด้านบนดาดฟ้า ที่มีคุณสมบัติพิเศษสามารถดูดซับน้ำแล้วค่อยๆ ปล่อยไอน้ำออกมาเมื่อโดนแดด ปูทับพื้นดาดฟ้าคอนกรีตจะช่วยทำให้ห้องด้านล่างเย็นขึ้น
  • (ควรปรึกษาวิศวกรก่อนว่าโครงสร้างของห้องแถวเดิมนั้นสามารถรับน้ำหนักเพิ่มได้อีกเท่าไร)
  • ส่วนภายในห้องนั้น ควรเพิ่มฝ้าเพื่อปูฉนวนกันความร้อน ตราช้าง Stay Cool บนฝ้าบริเวณห้องใต้ดาดฟ้า ช่วยป้องกันความร้อนไม่ให้แผ่ลงมาในตัวบ้านได้อีกสเต็ปหนึ่ง
  • หากความร้อนมาจากผนังด้านข้างของตึกแถวหลังริม หรือด้านหน้าของบ้านที่หันไปทางทิศตะวันตก สามารถติดตั้งระแนงบังแดดด้วย ไม้ระแนง ตราช้าง Smart Wood จะช่วยกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน เช่นเดียวกับวิธีของบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์

บ้านพักอาศัยกึ่งสตูดิโอแห่งนี้ มีเจ้าของและผู้ออกแบบเป็นสถาปนิกคือ คุณอิ๋ม-อรพรรณ สาระศาลิน และ คุณ David Schafer แห่ง Studiomake กับความตั้งใจที่ว่าอยากได้พื้นที่ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ทุกสถานการณ์ 

แม้มองภายนอก คุณอาจเข้าใจว่าโครงสร้างเหล็ก ปล่อยเปลือย โชว์งานระบบ จะชวนให้นึกถึงบ้านสไตล์ลอฟต์โมเดิร์น แต่แท้ที่จริงแล้ว บ้านหลังนี้มีไอเดียพื้นฐานมาจากลักษณะบ้านไทยโบราณ ทั้งการยกใต้ถุนสูงพร้อมปรับให้เป็นพื้นที่ใช้งานส่วนกลาง ในขณะที่ชั้นสองมีระเบียงหรือชานบ้านไว้สำหรับกิจกรรมเอนกประสงค์ของครอบครัว แยกส่วนเอาไว้อย่างชัดเจนด้วยบันไดนอกตัวบ้าน 

และด้วยลักษณะพื้นที่เปิดโล่งเช่นนี้ ทำให้รับทั้งลมและแสงแดดตามธรรมชาติได้ บ้านจึงเย็นสบาย ไม่มืดทึบ จึงช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศและหลอดไฟไปได้เยอะเชียวล่ะ

บรรยายภาพ

  1. เรือนไทยเสาไม้สัก ถูกแทนค่าด้วยโครงสร้างเหล็ก ที่ให้ความแข็งแรงทนทาน และลุคที่ดูทันสมัยมากขึ้น เช่นเดียวกับการนำบันไดไว้ภายนอกบ้าน เพื่อแยกสัดส่วนระหว่างพื้นที่ส่วนรวมกับพื้นที่ส่วนตัวให้ชัดเจน
  2. บันไดนอกตัวบ้าน ปูลูกนอนด้วยไม้แผ่นใหญ่ ให้อารมณ์บ้านไทยสมัยก่อน ทั้งยังไม่เก็บความร้อนเท่าโลหะ ทำให้เดินเหิน ใช้งานได้สะดวก
  3. หลังคาจั่วแบบบ้านไทย ก็นำมาใช้กับบ้านหลังนี้เช่นกัน เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่ให้มาอยู่ภายในบ้าน ด้วยการใช้เป็นโครงสร้างหลังคาบริเวณเชื่อมต่อระหว่างตังบ้านกับสตูดิโฮเวิร์คช็อป แล้วเปลี่ยนจากโครงไม้เป็นโครงเหล็กพร้อมใส่บานกระจกเข้าไป ทำให้ห้องนั่งเล่นตรงนี้ มองลงไปเห็นพื้นที่เวิร์คช็อปด้านล่างได้ด้วย
  4. บานเฟี้ยมของชั้นสอง เป็นตัวแปรสำคัญ เพื่อสร้างพื้นที่เอนกประสงค์ เมื่อปิดบริเวณนี้จะกลายเป็นห้องโถงทรงยาว แต่เมื่อเปิดออก ก็เป็นพื้นที่กึ่งชานบ้านกึ่งระเบียง
  5. ธรณีประตูเป็นความฉลาดของคนโบราณ ทั้งเพื่อให้คนในบ้านเดินก้าวเข้าออกห้องอย่างระมัดระวัง และเพื่อให้ตัววงกบประตูยึดกับฝาไม้และเสาบ้านได้แข็งแรงมากขึ้น
  6. เปลี่ยนพื้นไม้ธรรมดาให้ดูมีลูกเล่นด้วยการปูแบบฟันปลา สลับเฉียงไปมา
  7. ส่วนออฟฟิศที่ด้านล่างกรุบานกระจกเพื่อให้พนักงานของ Studiomake ได้มองเห็นวิวและต้นไม้เป็นการพักสายตา ทั้งเพื่อให้พื้นที่เกิดความโปร่งโล่งไม่อึดอัด
  8. ภายในห้องนอน เน้นความเรียบง่าย เจ้าของบ้านเลือกจุดสนใจด้วยพาร์ทิชั่นไม้สีน้ำเงินเข้ม ซึ่งใช้กั้นพื้นที่ระหว่างส่วนพักผ่อนกับ walk-in closet ด้านหลัง
  9. คุณอิ๋ม คุณเดวิด และเด็กหญิงตัวน้อย สมาชิกของของบ้าน

ถึงอย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า แนวคิดบ้านไทยนั้นเหมาะกับสภาพอากาศบ้านเราเป็นที่สุด ด้วยลักษณะเรือนใต้ถุนสูงเปิดโล่ง ให้อากาศระบายถ่ายเทได้ดี ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ถือเป็นพื้นฐานของงานสถาปัตยกรรมไทยก็สอดคล้องกับชีวิตความเป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไม้เพราะเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่น เหมาะกับอากาศร้อนชื้น ทั้งยังไม่กักเก็บความร้อนทำให้บ้านอยู่สบาย หรือบานเฟี้ยมที่ทำให้พื้นที่โล่งกว้างกลายเป็นพื้นที่ปิดเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว และสามาถเปิดออกเมื่อต้องการใช้งานพื้นที่เพิ่มเติม 

แม้โลกจะเปลี่ยนไป แต่เราว่าลองมองย้อนกลับไปดูวิถีดั้งเดิม แล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับยุคปัจจุบัน ก็เป็นเรื่องท้าทายและน่าสนุกไม่น้อยเลยทีเดียว

ข้อมูลบทความ และภาพประกอบจาก
http://www.trachang.co.th/ContentDetail.aspx?ContentId=186#sthash.DELwCZgz.dpuf


  • กำจัดฝุ่นภายในบ้าน เพื่อสุขภาพที่ของคนในบ้าน
  • "It's a Wrapper !!!" 8 ประโยชน์น่าทึ่งของพลาสติกแร็ป !! ที่ไม่ใช่แค่การห่ออาหาร
  • ข้อควรระวัง หากบ้านไหนเลี้ยงสัตว์ เพื่อไม่ให้กระทบเพื่อนบ้านได้
  • 7 กลยุทธ์สำคัญที่ควรรู้ !!!! เมื่อเราต้องเจอกับผีร้ายในบ้านมือสอง
  • 8 สิ่งสำคัญ ที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตในบ้านของคุณ ไปพร้อมกับความล้ำสมัย
  • วิธีเลือกรางน้ำฝน พร้อมการติดตั้งและการดูแลรักษา
  • ทริคง่ายๆช่วยกำจัดกลิ่นร้ายในคอนโด กลิ่นแค่ไหนก็จัดได้อยู่
  • ทริคไม่ลับ สำหรับคุณแม่บ้านในการทำความสะอาดบ้านภายใน 15 นาทีเท่านั้น
  • 10 วิธีประหยัดก๊าซหุงต้ม ช่วยเซฟค่าใช้จ่าย
  • ระเบียบข้อบังคับจราจร การจอดรถในพื้นที่สาธารณะ ส่วนกลางหมู่บ้าน
  • เลือกอิฐแบบไหน อิฐมอญ อิฐมวลเบา อิฐบล็อก เหมาะกับสร้างบ้าน ประหยัดงบมากที่สุด
  • เช็คสิทธิ ทะเบียนราษฎร "เจ้าของบ้าน" กับ "เจ้าบ้าน" ในทะเบียนบ้าน ใครสิทธิเหนือกว่า หน้าที่ต่างกันอย...
  • เคล็ดไม่ลับ 10 วิธีซักผ้าสีตก คราบสีฝังแน่นอย่าทิ้ง ทำให้เสื้อกลับมาใส่ได้อีกครั้งดีกว่า
  • ข้อควรรู้ ซื้อบ้าน และที่ดินในโครงการจัดสรร เรื่องใดที่ควรทำหลังโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน
  • วิธีเลือกเครื่องกรองน้ำ ใช้เครื่องกรองระบบไหนดี ตรวจสอบไส้กรองหลังการใช้งานอย่างไร
  • ตราช้าง กับการปรับปรุง ซ่อมแซมที่ช่วยคลายร้อนให้กับบ้านได้ แถมช่วยประหยัดค่าไฟมากขึ้น

    การปรับปรุง ซ่อมแซมบ้านใช่จะมีประโยชน์เพียงเพื่อให้บ้านของเราดูใหม่ขึ้นแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยสามารถช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้อีกด้วย บ้านหลังเก่าไม่ว่าจะ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือ ตึกแถวที่เราอยู่แล้วร้อนจนแทบทนไม่ได้ ลองดูว่ามีส่วนไหนบ้างที่เราปรับปรุงเพิ่มเติมแล้วจะช่วยให้อยู่สบาย และ ประหยัดค่าไฟมากขึ้น

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll