ฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย

หนึ่งในตัวช่วยตกแต่งบ้านที่นอกเหนือจากมัณฑนากรแล้ว ก็คงจะหนีไม่พ้นหลักฮวงจุ้ย ที่จะช่วยเปิดทางให้พลังงานหมุนเวียนภายในบ้านอย่างสมดุล เช่นเดียวกับวันนี้ที่จะมานำเสนอแนวทางการเลือกสีทาบ้านตามฮวงจุ้ยให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละห้อง เพราะถ้าหากเลือกสีทาภายในได้ถูกโฉลกแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้น

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

การเลือกสีทาบ้านตามฮวงจุ้ยสี และแง่คิดเรื่องสีง่ายๆ สำหรับเลือกใช้สีที่เหมาะสมกับบ้าน

          ต้อนรับสิ่งดี ๆ ตั้งแต่ต้นปีกับ ฮวงจุ้ยสีทาบ้าน เสริมดวงด้วยวิธีเลือกสีทาบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คนในครอบครัว พร้อมนำโชคลาภและสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตด้วยฮวงจุ้ยสีทาบ้าน 
 
          หนึ่งในตัวช่วยตกแต่งบ้านที่นอกเหนือจากมัณฑนากรแล้ว ก็คงจะหนีไม่พ้นหลักฮวงจุ้ย ที่จะช่วยเปิดทางให้พลังงานหมุนเวียนภายในบ้านอย่างสมดุล เช่นเดียวกับวันนี้ที่จะมานำเสนอแนวทางการเลือกสีทาบ้านตามฮวงจุ้ยให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละห้อง เพราะถ้าหากเลือกสีทาภายในได้ถูกโฉลกแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้น ไปดูกันค่ะว่า ฮวงจุ้ยสีทาบ้าน ที่เราควรรู้มีอะไรบ้าง 

1. ต้องรู้หน้าที่หลักของสีตามศาสตร์ฮวงจุ้ยก่อนอื่นใด

          อยากจะเลือกเฉดสีทาห้องให้ถูกต้องตรงตามหลักฮวงจุ้ย เราก็ต้องรู้ซะก่อนว่าสีในทางศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นมีความสำคัญอย่างไร เพราะสีส่งผลกระทบกับหลาย ๆ สิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศ สิ่งแวดล้อมรอบข้าง รวมไปถึงอารมณ์และจิตใจของเรา โดยแต่ละโทนสีต่างก็มีพลัง ชี่ (Chi) หมุนเวียนแตกต่างกันออกไป ฉะนั้นแต่ละพื้นที่ในบ้านก็จะใช้สีไม่เหมือนกันหรือปรับสมดุลได้ด้วยเฉดสีที่แตกต่าง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของผู้อาศัยนั่นเอง



2. สำรวจก่อนเลยว่าใครใช้ห้องนั้นบ่อยมากที่สุด

          หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเฉดสีมีอิทธิพลต่อสิ่งรอบข้างอย่างไร เราก็ต้องไปสำรวจกันต่อว่า ในแต่ละห้องหรือแต่ละพื้นที่ภายในบ้าน ใครเป็นผู้ที่ใช้งานพื้นที่เหล่านั้นบ่อยที่สุด ตัวอย่างเช่น ห้องนอนของลูกน้อยก็ต้องเป็นเด็ก ๆ ที่ใช้งานบ่อยสุด ดังนั้นควรจะใช้สีแดงในการตกแต่งผนังเป็นหลัก หากต้องการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ ส่วนสีเหลือง สีส้ม และสีเขียวน้ำทะเล เป็นสีที่ส่งพลังให้เด็กกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อย่างมีความสุข  

3. เลือกสีสันโทนจัดจ้านให้กับห้องที่ต้องการชีวิตชีวา

          ห้องหรือพื้นที่ในบ้านที่เหมาะกับสีจัด ๆ ได้แก่ ห้องกินข้าว ห้องทำงาน และโถงทางเดิน เพราะความสว่างไสวและความสดใสของสีสันเหล่านี้มีพลังงานหมุนเวียนอยู่มาก เช่น แดง ชมพูสว่าง ม่วง เหลืองสดใส หรือส้มสด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นพลังงานในตัวไปพร้อมกับการสร้างแรงบันดาลใจ ที่สำคัญยังช่วยปรับระบบการทำงานของเลือดในร่างกายที่ส่งผลต่อหัวใจอีกด้วย เรียกว่าได้เสริมทั้งโชคทั้งสุขภาพร่างกายกันเลยทีเดียว



4. อย่าคำนึงถึงแต่ความโชคดีเพียงอย่างเดียว

          จากคำบอกเล่าที่เคยได้ยินกันมาทำให้เรายึดถือเองเอาว่า สีแดง เป็นสีแห่งความโชคดีมีชัย เลยเลือกที่จะใช้สีแดงทาทั้งห้องซึ่งรวมไปถึงของตกแต่งที่เป็นสีแดง จะพาให้บรรยากาศในห้องดูร้อนแรงจนไม่กล้าจะชายตามองเลยทีเดียว และยิ่งไปกว่านั้นถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบสีแดงอยู่แล้วละก็จะยิ่งส่งผลร้ายที่อาจทำลายความสุขภายในบ้านตามไปด้วย เพราะมันจะไปกระตุ้นอารมณ์ในแง่ลบในตัวเรา ดังนั้นหากจะใช้ก็ควรตกแต่งห้องด้วยสีแดงแต่พอดีไม่มากจนเกินไป

5. เฉดสีอบอุ่นสบายตาเหมาะกับห้องที่ต้องการความเงียบสงบ

          แน่นอนว่าห้องนอนเป็นห้องที่ต้องการความเงียบสงบเพื่อเข้าสู่นิทราและใช้พักผ่อนเป็นหลัก ดังนั้นเราจึงควรปรับบรรยากาศด้วยการเลือกเฉดสีกลาง ๆ หรือโทนสีธรรมชาติ เช่น เขียว ฟ้า ขาวไข่มุก หรือสีแนวเอิร์ธโทนทั้งหลาย พร้อมกับหลีกเลี่ยงเลือกสีในโทนสว่างไสวและมืดครึ้มจนเกินไป เพราะจะทำให้บรรยากาศในห้องนอนไม่น่านอน หากไม่สว่างจ้าเกินไปก็จะทำให้ดูอึดอัดคับแคบจนไปรบกวนการนอนของคุณ



6. เลือกใช้สีดำไม่ผิดแค่ต้องคิดและใช้ให้ถูกวิธี

          หากคุณมีรสนิยมชมชอบในการแต่งบ้านด้วยสีดำก็ไม่ผิดอะไรหรอกนะคะ แต่ในทางฮวงจุ้ยแล้วการทาสีดำในห้องนอนและห้องครัวถือว่าไม่ควรโดยเด็ดขาด เนื่องจากสีดำนั้นดูเคร่งขรึมไม่เหมาะกับการพักผ่อน ส่วนการทำครัวก็จำเป็นที่จะต้องใช้ไฟและอุปกรณ์แหลมคม หากใช้สีดำอาจทำให้ได้รับอันตรายเอาง่าย ๆ แต่หากใจมันชอบก็ต้องหาทางออกด้วยการติดตั้งไฟให้ส่องสว่างมองเห็นทุกรายละเอียดอย่างชัดเจน ตกแต่งด้วยสิ่งของสะท้อนแสง หรือภาพวาดที่ดูตัดกับสีห้องเพื่อสร้างความสมดุลในทางธรรมชาติและเพื่อความปลอดภัย

7. คิดทบทวนให้ดีถ้าจะเลือกใช้สีขาว

          สีขาว คือตัวแทนแห่งด้านสว่างที่หลายคนอาจมองว่า เป็นสีที่สบายตาแลเป็นดูธรรมชาติ แต่ในทางฮวงจุ้ยแล้วสีขาวนั้นดูสว่างจ้าและกระจายแสงมากจนเกินไป มักจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกไม่มั่นใจจนอาจถึงขั้นอึดอัดเลยก็เป็นได้ แต่ถ้าอยากให้ห้องดูโปร่งโล่งและสว่างนั้น แนะนำให้เลือกใช้สีขาวในเฉดสีมุก สีขาว-เทา หรือตกแต่งด้วยสิ่งของที่ดูตัดกันกับสีห้อง เพียงเท่านี้ก็จะทำให้บรรยากาศให้ห้องดูสมดุลมากขึ้นแล้วค่ะ 


 

เฉดสีธรรมชาติอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม

8. เฉดสีธรรมชาติอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม

          ถึงคราวยินดีกับคนที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านในสไตล์ธรรมชาติด้วยสีแนวเอิร์ธโทนแล้วละค่ะ เพราะนอกจากจะเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงในปีนี้แล้ว มันยังถูกโฉลกตามหลักฮวงจุ้ยกับการสร้างความสมดุลได้อีกด้วย แต่ถ้าใครที่ไม่ค่อยคลิกกับเฉดสีนี้เท่าไรก็ไม่จำเป็นต้องฝืนใจ สามารถหาของตกแต่งมาใช้แทนก็ได้ เช่น ผ้าม่านทอ ผ้าคลุมเตียงสีเอิร์ธโทน หรือจะใช้พรมขนสัตว์ เป็นต้น

 

9. ทดลองทาสีก่อนตัดสินใจใช้จริง

          หลังจากที่เลือกเฉดสีได้ตรงตามหลักฮวงจุ้ยตามที่ต้องการแล้ว ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจสั่งซื้อสีนั้นตั้งแต่แรกเจอเลยทันที ให้นำมาทดลองทาบนผนังบ้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสประมาณ 12x12 นิ้วดูก่อน แล้วคอยสังเกตเมื่อสีสัมผัสกับแสงว่าเฉดสีเปลี่ยนไปหรือไม่ ตรงตามสเปคฮวงจุ้ยที่คาดหวังไว้ตั้งแต่แรกหรือเปล่า เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นภายหลังค่ะ 

 


ของตกแต่งก็ปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยแทนการทาสีห้องได้

10. ของตกแต่งก็ปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยแทนการทาสีห้องได้

          แม้การทาสีห้องตามหลักฮวงจุ้ยเป็นอีกหนึ่งทางที่จะพาเราไปพบกับเรื่องราวดี ๆ ในชีวิต แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ เนื่องมาจากหลาย ๆ ปัจจัย ดังนั้นการเลือกใช้ของตกแต่งที่มีสีถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยสีทาบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่สะดวกทาสีห้องใหม่ ซึ่งสามารถใช้แทนการเปลี่ยนสีห้องได้เลยค่ะ



          การเลือกทาบ้านให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยนั้นไม่ยาก แค่เราปรับเปลี่ยน คำนึงถึงการใช้งานแต่ละห้อง และผสมผสานความชอบส่วนตัวตามหลักการที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ก็จะทำให้ห้องของคุณเปิดรับสิ่งดี ๆ เข้ามาได้อย่างเต็มที่แล้วค่ะ 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก housebeautiful, projectnursery, freshome และ care2


ขอบคุณข้อมูลจาก กระปุกดอทคอม
  • 7 เคล็ดการจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเปิดรับโชคลาภสิ่งดีๆเข้ามา
  • 7 เคล็ดลับแต่งห้องนอนเสริมรักตามหลักฮวงจุ้ย
  • 12 หลักฮวงจุ้ยบ้านไม่เป็นมงคล ลักษณะแบบนี้ไม่ควรอยู่
  • "จัดฮวงจุ้ยห้องนอนอย่างไรให้รวย" โดยอาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา
  • จัดแต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย ช่วยให้มีความสุขความเจริญ
  • 6 วิธีเสริมฮวงจุ้ยในหน้าฝนแบบนี้ เตรียมความพร้อมยังไง? จัดวางข้าวของยังไงถึง เฮง เฮง เฮง
  • จัดห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย เสริมพลังงานด้านบวกให้กับบ้านทั้งหลัง
  • เรื่องฮวงจุ้ย จะอยู่คอนโดก็ต้องคิดไว้เหมือนกัน
  • วิธีการคำกล่าว อานิสงส์ถวายน้ำหิ้งพระ 10 ประการ อามิสบูชารับปีใหม่
  • ฮวงจุ้ย 2024 เข้าสู่หลักดาว 9 ยุค ปรับเพื่อเสริมความเจริญรุ่งเรือง ความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว
  • ฮวงจุ้ยเลขที่บ้าน อยู่แล้วรวย มงคลกับผู้อยู่อาศัย พร้อมแนะเคล็ดลับ ช่วยเสริมความปังยิ่งขึ้น
  • เช็กชัวร์ ปีชง 2567 ปีมะโรง ปีนักษัตรไหนชง วัตถุมงคลเสริมดวง พร้อมสถานที่แก้ชง
  • 9 ไม้มงคล พิธีลงเสาเอก ฤกษ์ดีมีชัย เพื่อเป็นศิริมงคลปกป้องคุ้มภัย
  • 10 แอปพลิเคชั่น ดูฮวงจุ้ยบ้าน หาทิศมงคล เสริมให้ผู้อยู่อาศัยมีโชคลาภ
  • ซื้อที่ดินต้องรู้ แนะพื้นฐานการดูฮวงจุ้ย ก่อนเลือกซื้อมีอะไรบ้าง
  • การเลือกสีทาบ้านตามฮวงจุ้ยสี และแง่คิดเรื่องสีง่ายๆ สำหรับเลือกใช้สีที่เหมาะสมกับบ้าน

    หนึ่งในตัวช่วยตกแต่งบ้านที่นอกเหนือจากมัณฑนากรแล้ว ก็คงจะหนีไม่พ้นหลักฮวงจุ้ย ที่จะช่วยเปิดทางให้พลังงานหมุนเวียนภายในบ้านอย่างสมดุล เช่นเดียวกับวันนี้ที่จะมานำเสนอแนวทางการเลือกสีทาบ้านตามฮวงจุ้ยให้เหมาะกับการใช้งานในแต่ละห้อง เพราะถ้าหากเลือกสีทาภายในได้ถูกโฉลกแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้น

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll