ตกแต่งที่อยู่อาศัย

เนื่องจากห้องครัวถือเป็นหัวใจหลักของบ้าน เพราะเต็มไปด้วยอาหารอร่อยๆ สำหรับทุกคนในครอบครัว ดังนั้นห้องครัวจึงจำเป็นต้องมีความสะดวกสบาย พร้อมด้วยพื้นที่ใช้สอยมากพอ ซึ่งหากคุณกำลังคิดจะตกแต่งห้องครัว หรือรีโนเวทห้องครัวอยู่ละก็ แบบห้องครัวยอดนิยม เหล่านี้ ที่คนส่วนใหญ่นำใช้ในการจัดห้องครัวของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นแบบห้องครัวที่เข้ากันได้ดีกับที่พักอาศัยทุกประเภทด้วย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด หรืออื่นๆ ก็ตาม

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

6 ไอเดียตกแต่งห้องครัวตามแบบฉบับยอดนิยม

     เนื่องจากห้องครัวถือเป็นหัวใจหลักของบ้าน เพราะเต็มไปด้วยอาหารอร่อยๆ สำหรับทุกคนในครอบครัว ดังนั้นห้องครัวจึงจำเป็นต้องมีความสะดวกสบาย พร้อมด้วยพื้นที่ใช้สอยมากพอ ซึ่งหากคุณกำลังคิดจะตกแต่งห้องครัว หรือรีโนเวทห้องครัวอยู่ละก็ แบบห้องครัวยอดนิยม เหล่านี้ ที่คนส่วนใหญ่นำใช้ในการจัดห้องครัวของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นแบบห้องครัวที่เข้ากันได้ดีกับที่พักอาศัยทุกประเภทด้วย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด หรืออื่นๆ ก็ตาม

 

 1. จัดครัวชิดผนังด้านเดียว (One-Wall Kitchen)

     แบบแปลนพื้นฐานสำหรับห้องครัวทั่วไป โดยการตกแต่งห้องครัวด้วยแปลนแบบ การจัดครัวชิดผนังด้านเดียว (One-Wall Kitchen) หรือการวางตำแหน่งเคาน์เตอร์ ตู้เก็บของ และเครื่องใช้ทั้งหมดไว้ที่ผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้องครัว ซึ่งเป็นแปลนห้องครัวที่เหมาะสมสำหรับที่พักอาศัยที่มีพื้นที่แคบๆ เช่น บ้านหลังเล็ก คอนโด สตูดิโอ และห้องใต้หลังคาเป็นอย่างมาก เพราะแปลนแบบนี้กินพื้นที่เพียงน้อยนิด ในขณะเดียวกันก็ยังเหลือที่ว่างพร้อมทั้งทำให้บรรยากาศในภาพรวมดูปลอดโปร่งด้วย

     นอกจากนี้จะดียิ่งกว่าหากเลือกไอส์แลนด์ที่สามารถใช้เป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหารได้ในชุดเดียวกัน และไอส์แลนด์นั้นควรจะมีล้อใต้เคาน์เตอร์ด้วย สำหรับอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายตำแหน่ง เมื่อต้องการนำออกมาใช้งาน และจัดเก็บหลังจากใช้งาน เพื่อนำพื้นที่ในส่วนดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ ต่อไป

 

 2. ครัวแบบ 2 แถวตรง (Galley Kitchen)

     สำหรับแปลนห้องครัวแบบ 2 แถวตรง (Galley Kitchen) เป็นแปลนที่มีทางเดินคั่นกลางระหว่างผนังทั้ง 2 ข้างของห้องครัว ในขณะที่ด้านหน้ากับด้านหลังของห้องครัว จะเป็นผนังหรือเป็นทางออกทั้ง 2 ด้านก็ได้ไม่จำกัด เหมาะสำหรับที่พักอาศัยที่มีตัวบ้านยาว หรือห้องครัวแยกออกไปจากตัวบ้าน

     ส่วนข้อดีของแปลนห้องครัวในลักษณะนี้ นอกจากตำแหน่งตู้เก็บของและของใช้จะอยู่ใกล้มือ สามารถหยิบจับมาใช้ได้ง่ายแล้ว ยังมีเคาน์เตอร์ทำครัวเพิ่มขึ้นมาอีกด้าน ซึ่งมันก็เป็นพื้นที่ที่มากพอสำหรับรองรับคนทำครัวได้ถึง 2 คนเลยทีเดียว หรือในกรณีที่ท้ายครัวเป็นผนังปิด ยังต่อเติมเคาน์เตอร์ครัวเข้าไปเพื่อใช้เป็นที่วางของใช้ได้อีกด้วย

 

 3. ครัวรูปตัวแอล (L-Shaped)

     การจัดห้องครัวอีกหนึ่งรูปแบบที่เหมาะสมกับที่พักอาศัยขนาดเล็กด้วยเช่นเดียวกัน โดยการจัดครัวรูปตัวแอลก็คือ การวางแปลนพื้นที่ทำครัวชิดผนังที่มีด้านติดกัน เมื่อมองในภาพรวมแล้วจะเห็นเป็นรูปตัวแอล (L) ซึ่งประโยชน์ของมันก็คือ มีความสะดวกในการเดินและทำอาหาร พร้อมทั้งมีพื้นที่เหลือสำหรับวางโต๊ะกับเก้าอี้รับประทานอาหารด้วย

     โดยในส่วนของผนังควรมีความยาวอย่างน้อย 4.5 เมตร เพราะเป็นขนาดที่ช่วยให้มีพื้นที่ในการเก็บของ พร้อมทั้งทำครัวได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าหากมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง อาจจะต้องพิจารณาการวางแปลนห้องครัวด้วยรูปแบบที่แตกต่างออกไป เพื่อให้ได้ใช้พื้นที่ภายในที่พักอาศัยให้เกิดประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่ามากกว่า

 

 4. ครัวรูปตัวยู (U-Shaped)

     ห้องครัวที่วางแปลนไว้บนผนัง 3 ด้านแบบรูปตัวยู (U) หรือเกือกม้า (Horseshoe) เป็นแปลนห้องครัวที่เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ และเจ้าของบ้านที่ต้องการปรุงอาหารหลาย ๆ เมนูในเวลาเดียวกัน อีกทั้งควรจะมีระยะห่างระหว่างผนัง อย่างน้อย 3 เมตรขึ้นไป เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเตรียม ทำความสะอาด และการใช้ฟังก์ชั่นเสริมต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากพื้นที่ตรงกลางแคบเกินไป ก็อาจทำให้บานประตูของเก็บของ หรือลิ้นชักชนกันได้ ในกรณีที่มีการเปิดใช้พร้อมกัน

 

 5. ครัวแบบมีเคาน์เตอร์กลาง (The Kitchen Island)

     ห้องครัวครัวแบบมีเคาน์เตอร์กลางหรือไอส์แลนด์ เริ่มเป็นที่นิยมของคนในปัจจุบันมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นแปลนห้องครัวที่มีเคาน์เตอร์ครัวที่แยกออกมาต่างหาก ก็เลยทำให้มีพื้นที่ในการปรุงอาหาร ฟังก์ชั่นเพิ่มเติม และสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายนั่นเอง 

     นอกจากนี้ยังสามารถดีไซน์ให้แตกต่างด้วยการเติมแต่งเครื่องใช้ ลิ้นชักเก็บของ รวมไปถึงอ่างล้างจานบนไอส์แลนด์ด้วยก็ได้ หรือจะใช้ท็อปเคาน์เตอร์ธรรมดาๆ ก็ดูเข้าทีไม่น้อย อีกทั้งยังออกแบบให้เป็นเคาน์เตอร์ถาวร หรือแบบที่สามารถเคลื่อนย้าย เพื่อลดพื้นที่ครัวก่อนนำไปเพิ่มเติมให้กับส่วนอื่นๆ อย่างเช่น พื้นที่รับประทานอาหาร เป็นต้น
 

 6. ครัวแบบเพนินซูล่า (The Peninsula)

    การวางแปลนครัวในลักษณะนี้มีความคล้ายคลึงกับครัวรูปตัวแอลคือ การวางเคาน์เตอร์ครัวที่มีทั้งด้านยาวและด้านสั้นบนผนังที่ติดกัน แต่แตกต่างออกไปตรงที่ครัวแบบเพนินซูล่า จะมีเคาน์เตอร์ส่วนที่เพิ่มเติมออกมาอีกด้าน แต่ก็ไม่ยาวเท่ากับแปลนครัวรูปตัวยู เหมาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม แถมสัดส่วนองค์ประกอบต่าง ๆ ยังเข้ากันได้ดีกับพื้นที่ทุกขนาดด้วย

     นอกจากนี้เคาน์เตอร์ที่เพิ่มออกมาจะทำให้มีพื้นทีเก็บของมากขึ้นแล้ว ยังมีความสะดวกสบายมากกว่าเมื่อมีอยู่ด้านในมากกว่า 1 คนด้วย อย่างเช่น คุณแม่ที่พาลูกน้อยมานั่งในครัว เพื่อความสะดวกในการดูแล ในขณะเดียวกันยังใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นโต๊ะสำหรับรับประทานอาหารได้


     ก็หวังว่าแปลนห้องครัวทั้ง 2 แบบนี้จะช่วยให้คนที่กำลังสร้างบ้านใหม่ หรือการรีโนเวทห้องครัวใหม่ จะช่วยให้พวกคุณสามารถจัดตำแหน่งและตกแต่งห้องครัวของตัวเองได้อย่างง่ายดาย มีความสะดวกสบาย พร้อมทั้งมีพื้นที่ว่างสำหรับทำกิจกรรมอื่นๆ ภายในบ้านได้ในเวลาเดียวกันนะคะ 


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • 12 วิธีรวบรัดเพิ่มสเปชห้องครัวขนาดเล็ก ที่ใช้งบน้อยแต่ได้ผลเกินคาด
  • วิธีแต่งห้องนอนเล็กน่าอึดอัด เปลี่ยนให้ห้องดูกว้างน่านอน แบบไม่ต้องใช้งบเยอะๆ
  • อัพเดทเทรนด์ ต้นไม้ปลูกในบ้านปี 65
  • 5 เทรนด์บ้านปี 2021 อยู่สบายในยุค New Normal
  • เทคนิคการแต่งห้องให้ดูโรแมนติกเพิ่มสีสันให้ชีวิตคู่
  • 15 ทริคที่ต้องควรเช็กลิสต์ ก่อนรีโนเวทห้องน้ำ
  • เพิ่มความสดชื่นให้กับห้องน้ำ ด้วยการจัดสวยแสนง่าย
  • แต่งห้องนอนตามสไตล์ ลึกซึ่งกับอารมณ์ยามหลับใหล
  • รีโนเวทบ้านทาวน์เฮ้าส์หลังเก่า ทำให้เป็นบ้านหลังใหม่ ได้อารมณ์เหมือนบ้านเดี่ยว 2 ชั้น
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • 6 ไอเดียตกแต่งห้องครัวตามแบบฉบับยอดนิยม

    เนื่องจากห้องครัวถือเป็นหัวใจหลักของบ้าน เพราะเต็มไปด้วยอาหารอร่อยๆ สำหรับทุกคนในครอบครัว ดังนั้นห้องครัวจึงจำเป็นต้องมีความสะดวกสบาย พร้อมด้วยพื้นที่ใช้สอยมากพอ ซึ่งหากคุณกำลังคิดจะตกแต่งห้องครัว หรือรีโนเวทห้องครัวอยู่ละก็ แบบห้องครัวยอดนิยม เหล่านี้ ที่คนส่วนใหญ่นำใช้ในการจัดห้องครัวของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นแบบห้องครัวที่เข้ากันได้ดีกับที่พักอาศัยทุกประเภทด้วย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด หรืออื่นๆ ก็ตาม

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll