ตกแต่งที่อยู่อาศัย

ความปลอดภัยในห้องครัวเป็นประเด็นที่ควรใส่ใจมากพอๆ กับความปลอดภัยของบ้าน เพราะเราใช้ห้องครัวกันแทบทุกวัน แถมหลายคนก็เคยเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ อย่างลื่นล้มในห้องครัว หรือตั้งกระทะทิ้งไว้จนเกือบทำให้ไฟไหม้บ้านกันมาแล้ว และถ้าคุณก็เป็นอีกคนที่มักจะเกิดความชุลมุนเหล่านี้ในห้องครัวบ่อยๆ คงจะดีไม่น้อยหากจะมาสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในห้องครัวกันบ้าง ซึ่งหากใครยังนึกไม่ออกว่าต้องสร้างความปลอดภัยให้ห้องครัวยังไง ก็ลองศึกษาได้จากวิธีต่อไปนี้เลยจ้า

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

11 วิธีปรับเปลี่ยนห้องครัวให้ใช้งานอย่างปลอดภัย สำหรับคุณแม่ที่ชอบทำอาหาร

     ความปลอดภัยในห้องครัวเป็นประเด็นที่ควรใส่ใจมากพอๆ กับความปลอดภัยของบ้าน เพราะเราใช้ห้องครัวกันแทบทุกวัน แถมหลายคนก็เคยเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ อย่างลื่นล้มในห้องครัว หรือตั้งกระทะทิ้งไว้จนเกือบทำให้ไฟไหม้บ้านกันมาแล้ว และถ้าคุณก็เป็นอีกคนที่มักจะเกิดความชุลมุนเหล่านี้ในห้องครัวบ่อยๆ คงจะดีไม่น้อยหากจะมาสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในห้องครัวกันบ้าง ซึ่งหากใครยังนึกไม่ออกว่าต้องสร้างความปลอดภัยให้ห้องครัวยังไง ก็ลองศึกษาได้จากวิธีต่อไปนี้เลยจ้า

 

angel 1. เช็ดคราบน้ำที่เลอะเทอะในทันที

     เป็นเรื่องธรรมดาที่ระหว่างประกอบอาหารในห้องครัว จะเกิดอุบัติเหตุอย่างน้ำหกเลอะเทอะ หรือเครื่องปรุงรสกระเด็นเปื้อนพื้น ซึ่งหากเกิดกรณีแบบนี้ขึ้น คุณก็ควรจัดการเช็ดทำความสะอาดคราบน้ำที่เปรอะเปื้อนโดยทันที เช็ดทำความสะอาดให้เกลี้ยงและแห้งสนิทเลยนะจ๊ะ จะได้ไม่มีใครเผลอลื่นล้มก้นจ้ำเบ้า

 

angel 2. ตรวจสอบการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า

     หากคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องครัวหลายชนิด ทั้งไมโครเวฟ เตาอบ กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว กาต้มน้ำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ก็ควรต้องตรวจสอบการใช้งานของอุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้เสมอ โดยเฉพาะสายไฟ และปลั๊กต่อพ่วงต่างๆ เพราะหากเกิดความชำรุดตรงจุดไหนขึ้นมารับรองว่าอุบัติเหตุครั้งนี้จะไม่เล็กแน่นอนนะคะ

 

angel 3. เลี่ยงบันได หรืออุปกรณ์ที่ปีนป่ายได้

     ในกรณีที่บ้านคุณมีเด็กเล็กๆ ภายในห้องครัวก็ไม่ควรมีบันได หรือโต๊ะสูๆ ที่เด็กวัยกำลังซนพอจะปีนป่ายขึ้นไปเล่นได้ อีกทั้งเก้าอี้เล็กๆ ที่เด็กจะปีนขึ้นไปเหยียบและเล่นซนที่เตาแก๊ส หรือปลั๊กได้ ก็ควรต้องไม่มีในห้องครัวด้วยเช่นกัน เพราะอุปกรณ์เหล่านี้อาจจะเป็นช่องโหว่ที่นำอันตรายมาถึงเจ้าตัวเล็กผู้เป็นที่รักของเราได้นะจ๊ะ

 

 

angel 4. ติดตั้งระบบดับเพลิง

     ห้องครัวเป็นส่วนที่ต้องใช้ฟืนไฟสำหรับประกอบอาหาร ซึ่งก็แน่นอนว่า ย่อมเสี่ยงจะเกิดอุบัติเพลิงไหม้ได้ ดังนั้นคุณควรติดตั้งระบบดับเพลิงเอาไว้ในห้องครัวบ้าง สำหรับบ้านใหม่ที่กำลังสร้างอาจจะติดตั้งหัวฉีด และระบบดับเพลิงบนเพดานห้องครัวไปเลย ส่วนบ้านไหนที่ไม่อยากเสียงบประมาณในส่วนนี้ อาจจะซื้อถังดับเพลิงมาติดเพดานไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินก็ได้จ้า

 

angel 5. สวมรองเท้าพื้นยางทำครัว

     อาจจะฟังดูไม่เข้าท่าเท่าไร แต่การใส่รองเท้าพื้นยางในห้องครัวก็สามารถช่วยเซฟคุณได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ มีดหรือของมีคมหล่นใส่เท้า และไหนจะช่วยป้องกันเหตุลื่นล้มได้อย่างดีเยี่ยมอีกต่างหาก

 

angel 6. เสริมอุปกรณ์ป้องกันเด็ก

     สำหรับบ้านที่มีเด็กวัยกำลังซน ควรเสริมอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยให้ลูกน้อยอย่างล็อกกันเด็ก (childproof locks) หรือเสริมพลาสติกสำหรับคลุมเหลี่ยมมุมของตู้ด้วย เด็กๆ จะได้ไม่สามารถเปิดตู้เก็บของ หรือเล่นซนในจุดที่อันตรายกับเขาได้ค่ะ

 

angel 7. เก็บผ้าหรือวัตถุไวไฟให้ห่างเตา

     เวลาทำครัวควรใส่เสื้อผ้าที่พอดีตัว ทะมัดทะแมง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอย่างชายผ้าติดไฟบนเตา เกิดเพลิงไหม้วุ่นวายใหญ่โต นอกจากนี้ก็ควรเก็บผ้าขี้ริ้ว ทิชชู รวมทั้งวัตถุไวไฟทุกชนิดไว้ห่างๆ เตาไฟด้วยนะ

 

angel 8. ยาสามัญประจำบ้านต้องครบครัน

     ภายในห้องครัวควรมีกล่องยาสามัญประจำบ้านติดไว้บ้าง และในกล่องยาสามัญประจำบ้านก็ต้องมีอุปกรณ์ทำแผลครบครัน ทั้งพลาสเตอร์ยา แอลกอฮอล์ล้างแผล น้ำเกลือล้างแผล ยาแดง ยาใส่แผลสด รวมทั้งเจลประคบร้อน-เย็น และเจลทาแผลพุพองด้วย เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน มีใครได้รับบาดแผลจะได้บรรเทาอาการเบื้องต้นได้ทันท่วงที

 

angel 9. กำจัดวัสดุหักบิ่น หรือแตกร้าว

     หากคุณยังคงใช้ถ้วย หรือจานชามที่หักบิ่น หรือยังไม่ได้เปลี่ยนกระจกตรงส่วนเคาน์เตอร์ที่มีรอยร้าวเป็นทางยาว ก็ควรต้องรีบจัดการตำหนิที่แสนอันตรายเหล่านี้ให้เรียบร้อย เพราะความเสียหายเล็กๆ ที่คุณมองข้ามเหล่านี้ สามารถก่อให้เกิดอันตรายกับคนในบ้านได้ทุกเมื่อเลยล่ะค่ะ

 

angel 10. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่ไม่ใช้งาน

     ทุกครั้งหลังทำครัวเสร็จ หรือจะออกจากบ้าน คุณควรแวะเข้ามาตรวจสอบปลั๊กไฟในห้องครัวให้ถี่ถ้วน เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดไหนที่ไม่ได้ใช้งานแล้วก็ควรถอดปลั๊กออกให้เรียบร้อย อย่าเสียบปลั๊กทิ้งไว้โดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ อ้อ ! แล้วก็เปลืองไฟโดยใช่เหตุด้วยจ้า

 

angel 11. ระมัดระวังความร้อนจากไอน้ำและหม้อต้ม

      ควันที่พวยพุ่งออกมาจากหม้อต้มที่ร้อนจัด ดูสวยงามเหมือนหมอกจางๆ ก็จริง แต่ถ้าโดนไอน้ำพุ่งใส่ผิวแบบจะจะ สักที รับรองว่า งานนี้มีเข็ดไปจนตายเลยเชียวล่ะ ฉะนั้นเวลาที่คุณทำครัว ไม่ว่าจะตั้งหม้อต้มซุป หรือนำอาหารเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟก็ตาม ควรใช้ความระมัดระวังในการเปิดหม้อต้ม และเปิดฝาครอบภาชนะด้วยนะจ๊ะ

 

     งานในครัว และการทำอาหารทุกครั้ง ก็มีช่องโหว่ที่อาจสร้างอันตรายให้เราได้ไม่น้อยเลย ฉะนั้นเราก็ควรเตรียมมาตรการสร้างความปลอดภัยภายในห้องครัวให้ตัวเองกันสักหน่อยเนอะ สมาชิกในบ้านทุกคนจะได้ปลอดภัยไร้กังวลอีกต่อไปค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก Kapook.com
  • 9 ทริคสำหรับการแต่งบ้านในราคาสบายใจ ที่ทำให้สวยและดูแพง
  • 12 เรื่องการจัดสวนของทาวน์เฮ้าส์ ใช้แก้ปัญหาความไม่เป็นส่วนตัว
  • ปรับเปลี่ยนห้องจืดให้ไฉไล ด้วยผ้าม่านหลากสไตล์สุดชิค
  • จัดสวนเล็กๆ เอาไว้นั่งชิลๆ ใช้พื้นที่ด้านข้างบ้านพื้นที่แคบๆ ก็จัดให้สวยงามน่านั่งได้
  • เทคนิคการจัดแสงให้ห้องต่างๆในบ้าน ให้ได้ความคุ้มค่าประโยชน์ใช้สอยได้มากที่สุด
  • สารพัดวิธีจัดห้องแต่งตัวให้สวยเป๊ะ เอาใจสาวของเยอะ
  • 7 วิธีลวงตาทำให้ เพดาน ดูสูงสร้างได้แถมง่ายด้วย
  • 10 วิธีขจัด กลิ่นเหม็น ภายในบ้านให้อยู่หมัด
  • 5 ไอเท็มตกแต่ง Working Space พื้นที่ทำงานในบ้านให้เป็นห้องทำงานแบบมืออาชีพ
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • 11 วิธีปรับเปลี่ยนห้องครัวให้ใช้งานอย่างปลอดภัย สำหรับคุณแม่ที่ชอบทำอาหาร

    ความปลอดภัยในห้องครัวเป็นประเด็นที่ควรใส่ใจมากพอๆ กับความปลอดภัยของบ้าน เพราะเราใช้ห้องครัวกันแทบทุกวัน แถมหลายคนก็เคยเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ อย่างลื่นล้มในห้องครัว หรือตั้งกระทะทิ้งไว้จนเกือบทำให้ไฟไหม้บ้านกันมาแล้ว และถ้าคุณก็เป็นอีกคนที่มักจะเกิดความชุลมุนเหล่านี้ในห้องครัวบ่อยๆ คงจะดีไม่น้อยหากจะมาสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในห้องครัวกันบ้าง ซึ่งหากใครยังนึกไม่ออกว่าต้องสร้างความปลอดภัยให้ห้องครัวยังไง ก็ลองศึกษาได้จากวิธีต่อไปนี้เลยจ้า

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll