ตกแต่งที่อยู่อาศัย

การ DIY ผนังมีเทคนิคที่น่าสนใจให้เลือกใช้มากมายหลายแบบ ซึ่งการนำสีซีเมนต์มาทาตกแต่งโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยคุณสมบัติที่ต่างจากสีทาบ้านทั่วไป เพียงผสมน้ำก็ใช้งานได้ทันที สามารถนำมาใช้ได้กับหลากหลายวัสดุ ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ต้องทาน้ำยารองพื้น และเข้าถึงความเป็นธรรมชาติของปูนซีเมนต์ได้ดี ดังนั้น เสือ เดคอร์ ในฐานะผู้ผลิตและผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมปูนซีเมนต์ จึงขอแนะนำเทคนิคการ DIY ผนังด้วยสีซีเมนต์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งไอเดียให้กับเจ้าของบ้านได้นำมาใช้ตกแต่งได้ตามจินตนาการ

ประกาศอสังหาริมทรัพย์ใหม่ บ้าน บ้าน รายการล่าสุด บ้านเดี่ยว บ้านเดี่ยว รายการล่าสุด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์เฮ้าส์ รายการล่าสุด ทาวน์โฮม ทาวน์โฮม รายการล่าสุด คอนโด คอนโด รายการล่าสุด อาคารพาณิชย์ อาคารพาณิชย์ รายการล่าสุด อพาร์ทเม้นท์ อพาร์ทเม้นท์ รายการล่าสุด สำนักงาน สำนักงาน รายการล่าสุด โฮมออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ รายการล่าสุด ธุรกิจ ธุรกิจ รายการล่าสุด โรงงาน โรงงาน รายการล่าสุด คลังสินค้า คลังสินค้า รายการล่าสุด โกดัง โกดัง รายการล่าสุด ที่ดิน ที่ดิน รายการล่าสุด ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา รายการล่าสุด ผู้รับเหมา ลงประกาศฟรี ผู้รับเหมา ข่าวประชาสัมพันธ์ รายการล่าสุด ข่าวประชาสัมพันธ์ พรีวิวโครงการใหม่ รายการล่าสุด พรีวิวโครงการใหม่ ตกแต่งที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ตกแต่งที่อยู่อาศัย สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สาระควรรู้ ที่อยู่อาศัย ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด ฮวงจุ้ย ที่อยู่อาศัย สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย รายการล่าสุด สินเชื่อ ที่อยู่อาศัย SME รายการล่าสุด SME สถานที่ท่องเที่ยว รายการล่าสุด สถานที่ท่องเที่ยว

เสือเดคอร์ แนะนำเทคนิคแต่งผนัง DIY ด้วยสีซีเมนต์ พร้อมเคล็ดลับใช้ "สีไวน์แดง" เฉดสีมาแรงแห่งปี

       ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจในการแต่งห้องที่สะท้อนตัวตนมากยิ่งขึ้น จึงทำให้การ DIY (Do It Yourself) หรือการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ด้วยตนเอง เข้ามามีบทบาทสำคัญในแวดวงการตกแต่งภายในมากกว่าเดิม ซึ่งหนึ่งในการ DIY ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ การ DIY ผนัง เพราะผนังเป็นส่วนสำคัญส่วนนึงที่มีผลโดยตรงต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย และยังช่วยประหยัดงบประมาณการสร้างสรรค์ดีไซน์เก๋ๆ ให้กับห้องได้อีกด้วย

        อย่างไรก็ตามการ DIY ผนังมีเทคนิคที่น่าสนใจให้เลือกใช้มากมายหลายแบบ ซึ่งการนำสีซีเมนต์มาทาตกแต่งโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยคุณสมบัติที่ต่างจากสีทาบ้านทั่วไป เพียงผสมน้ำก็ใช้งานได้ทันที สามารถนำมาใช้ได้กับหลากหลายวัสดุ ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ต้องทาน้ำยารองพื้น และเข้าถึงความเป็นธรรมชาติของปูนซีเมนต์ได้ดี ดังนั้น เสือ เดคอร์ ในฐานะผู้ผลิตและผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมปูนซีเมนต์ จึงขอแนะนำเทคนิคการ DIY ผนังด้วยสีซีเมนต์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งไอเดียให้กับเจ้าของบ้านได้นำมาใช้ตกแต่งได้ตามจินตนาการ

        คุณกมลวรรณ ชื่นอังกูล ผู้จัดการเดคอร์เรทีฟ โปรดักส์ บริษัท สยามมอร์ตาร์ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรม ปูนซีเมนต์ “เสือ เดคอร์” กล่าวว่า ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการตกแต่งผนังให้มีสีสันรับกับไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของตนเองมากขึ้น โดยมองว่าผนังบ้านเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ห้องมีความน่าสนใจและสามารถให้อารมณ์ที่หลากหลายได้ ทำให้เทรนด์การ DIY ได้รับความนิยมมาก ดังนั้น เสือ เดคอร์ จึงแนะนำเคล็ดลับการ DIY ด้วยสีซีเมนต์ที่ช่วยเพิ่มความโดดเด่นและสร้างสรรค์บรรยากาศใหม่ๆ ให้กับบ้าน ดังนี้
 

เทคนิคแรก คือ “จับคู่สี เพิ่มความสดใสให้กับห้อง”

         สีมีความสำคัญอย่างมากต่อการตกแต่งผนังห้อง เพราะนอกจากการใช้สีจะมีผลโดยตรงต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังสามารถสื่อให้เห็นถึงบุคลิก สไตล์ และลักษณะของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการเลือกใช้สีให้เหมาะกับแต่ละห้องจึงมีส่วนทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น ในปัจจุบันมีสีซีเมนต์ให้เลือกอย่างหลากหลาย จึงสามารถจับคู่สีได้มากมายหลายแบบ ทั้งการทาผนังให้ตัดกันและการกั้นแถบผนังให้มีสีต่างกันเพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับห้อง

โดยการเลือกจับคู่สีสามารถแบ่งได้เป็น 2 วิธี ได้แก่

การจับคู่สีแบบตัดกัน (Contrast)

1. การจับคู่สีแบบตัดกัน (Contrast) คือการนำสองสีที่ตัดกันมาทาสลับกันหรือทำให้เกิดลวดลาย เพื่อเพิ่มความทันสมัยและเป็นเอกลักษณ์ให้กับผนังมากขึ้น ซึ่งวิธีนี้ต้องคำนึงถึงการเลือกใช้สีเป็นอย่างมาก เนื่องจากการใช้สีที่ตัดกันมากในปริมาณที่เท่ากันจะทำให้ห้องดูแคบและเล็กลง ดังนั้น จึงควรเลือกใช้สีในสัดส่วน 70:30 เพื่อให้ห้องดูสวยงามและลงตัวมากขึ้น

การจับคู่สีแบบใกล้เคียงกัน (Monotone)

2. การจับคู่สีแบบใกล้เคียงกัน (Monotone) เป็นการนำสองสีที่ใกล้เคียงกันหรืออยู่ในโทนสีเดียวกันมาใช้ในการ DIY ผนัง เพื่อให้ห้องดูกว้างขวางและสบายตามากขึ้น เช่น การนำสีเหลืองแก่และสีเหลืองอ่อนมาทาคู่กัน หรืออาจใช้วิธีทาสีห้องเป็นสีเดียว แต่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือสีพื้นที่มีสีสันตัดกันทดแทนได้ ทั้งนี้หากต้องการเพิ่มมิติให้ห้องดูลึกขึ้น ก็สามารถทำเส้นสายลายเส้นต่างๆ เช่น เส้นตรง เส้นเฉียง หรือซิกแซกได้ตามใจชอบ

เทคนิคที่สอง คือ “สร้างลวดลายผ่านลายฉลุ” (Stencil)

       หนึ่งในเทคนิคการ DIY ผนังที่เจ้าของบ้านสามารถทำได้ด้วยตนเอง เนื่องจากเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายเหมือนการวาดภาพและสามารถสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี โดยขั้นตอนแรกต้องเริ่มต้นจากการค้นหาแบบลายฉลุที่ชื่นชอบ ซึ่งปัจจุบันตามร้านค้าและในเว็บไซต์มีให้เลือกมากมายหลายแบบตามสไตล์ของแต่ละคน หลังจากนั้นให้นำแบบลายฉลุที่เลือกมาแปะบนผนังแล้วทาทับด้วยสีซีเมนต์ โดยใช้เฉดสีที่ต่างจากสีพื้นเดิมของผนัง การใช้สีซีเมนต์จะช่วยทำให้ภาพมีความคมชัดและสวยงามมากกว่าการใช้สีทั่วไป อย่างไรก็ตามข้อควรระวังคือ การสร้างลวดลายโดยใช้ลายฉลุนั้นจำเป็นต้องมีการวางแผนให้ดีว่าจะให้ลายฉลุไหนอยู่ตรงส่วนใดของผนัง ตลอดจนลำดับการทาสีทับ เพื่อให้งานที่ออกมาตรงกับความต้องการมากที่สุด ไม่ต้องมีการแก้ไขในภายหลัง

เทคนิคที่สุดท้าย คือ “เพิ่มผิวสัมผัส สร้างความน่าสนใจให้ผนังห้อง”

       เป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยมในการ DIY ผนังมาก ห้องที่สวยไม่จำเป็นต้องมีแค่สีพื้นเรียบเนียนอย่างเดียวเท่านั้น แต่การสร้างผิวสัมผัสให้กับผนังยังเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ทำให้ผนัง ดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นด้วย โดยการสร้างผิวสัมผัสในปัจจุบันสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การใช้แปรงทาสีซีเมนต์ เพื่อให้เกิดเป็นผิวสัมผัสตามความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน โดยผ่านการสร้างลวดลายจากการสะบัดแปรงไปในทิศทางเดียวกันหรือทิศทางตรงกันข้าม หรืออาจจะเป็นการใช้ลูกกลิ้งและเกรียงทาที่ผนัง โดยเน้นทาให้มีร่องรอยของการฉาบหรือมีพื้นผิวที่ไม่เรียบเท่ากันทั้งผืน เพื่อสร้างมิติให้กับผนังดูเท่และมีลูกเล่นมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการสร้างลวดลายด้วยวิธีนี้จำเป็นที่จะต้องใช้ความชำนาญเฉพาะทางของช่างหรือผู้เชี่ยวชาญในการทำ เพื่อให้งานออกมาสวยสมใจ

       นอกจากการ DIY ผนังให้สวยงามและโดดเด่นแล้ว การดูแลรักษาผนังให้สวยคงทนยาวนานก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากการตกแต่งผนังมีหลากหลายประเภท ดังนั้น วิธีการดูแลรักษาจึงแตกต่างกันออกไป เช่น สำหรับผนังแบบเงา การเคลือบพื้นผิวผนังด้วยน้ำยาเคลือบเงาหลังจาก DIY เสร็จจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้ผนังมีสีสันสดใสมากขึ้นแล้ว ยังสามารถทำให้พื้นผนังคงทนมากขึ้นด้วย หรือหากเป็นผนังในลุคปูนดิบ การเคลือบผิวงานฉาบแบบด้านด้วยน้ำยาที่มีคุณสมบัติต้านการซึมผ่านของน้ำ (Water Repellent) หลังจาก DIY เสร็จ ก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราตะไคร่ และยังช่วยรักษาเนื้อของสีซีเมนต์ให้มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย

       สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแต่ง บ้านสไตล์ลอฟท์ เทรนด์สีที่มาแรงในปีนี้ คือ “สีไวน์แดง” หรือ “Marsala” ซึ่งเป็นสีที่แสดงถึงความแข็งแกร่งเป็นธรรมชาติแต่แฝงไว้ด้วยความงดงามน่าหลงใหล โดยการเลือกทาสีไวน์แดงในห้องนั้นจะต้องคำนึงถึงปริมาณการใช้เป็นหลัก เนื่องจากสีไวน์แดงเป็นสีเข้ม การตัดด้วยสีที่ฉูดฉาดหรือใช้ในบริเวณที่กว้างจนเกินไปอาจทำให้ห้องดูทึบไม่สดใส ดังนั้นจึงเหมาะแก่การทาแค่บางส่วนของห้องเพื่อสร้างความสวยงามและทันสมัยให้แก่ห้อง

 

       อย่างไรก็ตามสีไวน์แดงสามารถนำไปใช้ได้กับทุกสไตล์ห้องภายในบ้าน อีกทั้งยังเข้าได้กับเฟอร์นิเจอร์ทุกประเภท ทั้งเฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์หนัง และเฟอร์นิเจอร์เหล็ก ที่มาช่วยสร้างความน่าสนใจผ่านการผสมผสานความดิบที่เรียบง่ายกับเสน่ห์ของสีน้ำตาลอมแดง ตอบโจทย์ความชื่นชอบให้กับเจ้าของบ้านตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น

 

การทาตกแต่งผนังด้วยสีซีเมนต์สามารถทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก

       การทาตกแต่งผนังด้วยสีซีเมนต์สามารถทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก และสามารถเลือกใช้เทคนิคการ DIY ได้หลายวิธี และยังช่วยเสริมอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปในแต่ละห้องของบ้านให้มีความหลากหลายและน่าอยู่มากขึ้นด้วย เปรียบเสมือนการเติมเสน่ห์ให้กับทุกๆ ห้องที่จะคงอยู่กับบ้านไปอีกนานแสนนาน

 

สำหรับผู้ที่สนใจหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมในการตกแต่งผนัง
สามารถคลิกเว็บไซต์ www.tigerbrandth.com และ www.facebook.com/TigerBrandTH
หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เอสซีจี คอนแท็ค เซ็นเตอร์ โทร.02-586-2222


ขอบคุณข้อมูลจาก www.tigerbrandth.com
  • ข้อผิดพลาดในการ "แต่งบ้าน" ที่พบบ่อยๆ ลองพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจตกแต่ง
  • บ้านชั้นเดียวหลังน้อย ใช้งบ 4.5 แสน สร้างบนที่ดินผืนเล็กๆ เพียง 50 ตร.ว.
  • 5 เทคนิคแต่งบ้านสีสันโดนๆ ทำให้บ้านที่ดูธรรมดามีสีสันมากขึ้น
  • ต้นไม้จัดสวน 10 ชนิดที่เหมาะแก่การจัดสวนในบ้าน เติบโตได้ดีในสภาพภูมิอากาศของบ้านเรา
  • 3 ไอเดียจัดสวนมินิ เพิ่มความเป็นธรรมชาติให้บ้าน
  • จัดสวนอย่างมีสไตล์ ด้วยสวนสวยสไตล์คนเมือง
  • ไอเดียแสนง่าย ในการจัดสวนแนวตั้ง ที่ชวนให้ทุกคนในบ้านสดชื่น
  • แนะนำต้นไม้นำโชค ปี 2565 ปลูกแล้วดี ปลูกแล้วรวย
  • หลากหลายไอเดียตกแต่งห้องพระในสไตล์โมเดิร์น
  • 9 เทรนด์แต่งบ้าน แต่งคอนโด รับปี 2023
  • ไอเดียแต่งบ้านรับ "วันฮาโลวีน"
  • 5 เทคนิคสุดเจ๋ง เปลี่ยนห้องนอนให้สวยหรู
  • รวมดอกไม้หน้าหนาว มีกลิ่นหอมฟุ้ง ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก
  • วิธีทำให้เฟอร์นิเจอร์สีขาว ดูใหม่อยู่เสมอ
  • รวมต้นไม้น่าปลูกในอ่างปลา ดูแลง่ายเสริมสร้างบรรยากาศ
  • เสือเดคอร์ แนะนำเทคนิคแต่งผนัง DIY ด้วยสีซีเมนต์ พร้อมเคล็ดลับใช้ สีไวน์แดง เฉดสีมาแรงแห่งปี

    การ DIY ผนังมีเทคนิคที่น่าสนใจให้เลือกใช้มากมายหลายแบบ ซึ่งการนำสีซีเมนต์มาทาตกแต่งโดยตรงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยคุณสมบัติที่ต่างจากสีทาบ้านทั่วไป เพียงผสมน้ำก็ใช้งานได้ทันที สามารถนำมาใช้ได้กับหลากหลายวัสดุ ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ต้องทาน้ำยารองพื้น และเข้าถึงความเป็นธรรมชาติของปูนซีเมนต์ได้ดี ดังนั้น เสือ เดคอร์ ในฐานะผู้ผลิตและผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมปูนซีเมนต์ จึงขอแนะนำเทคนิคการ DIY ผนังด้วยสีซีเมนต์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งไอเดียให้กับเจ้าของบ้านได้นำมาใช้ตกแต่งได้ตามจินตนาการ

    © สงวนลิขสิทธิ์ 2567 บริษัท ไทยโฮมทาวน์ จำกัด
    @thaihometown Scroll